Thủy năng

Friday, May 27, 2005

Thuỷ điện cũng thải nhiều khí nhà kính

Ai cũng nghĩ thuỷ điện là nguồn năng lượng sạch, có thể thay thế nhiên liệu hoá thạch. Tuy nhiên, đập thuỷ điện lại phát thải một lượng khí nhà kính khá lớn.


Nhà nghiên cứu Philip Fearnside thuộc Viện Nghiên cứu Quốc gia Brazil cho biết, trong một số trường hợp, đập thuỷ điện phát thải nhiều khí nhà kính hơn so với nhà máy điện dùng nhiên liệu hoá thạch. Mức phát thải ở từng đập khác nhau, song lượng khí thải ra thực sự đáng lo ngại. Fearnside ước tính, lượng khí nhà kính thải ra trong năm 1990 từ đập thuỷ điện Curua-Una ở Brazil lớn gấp 3,5 lần so với nhà máy chạy bằng dầu mỏ có cùng công suất. "Thủ phạm" là lượng cácbon rất lớn giải phóng ra khi thực vật phân huỷ trong lòng hồ thuỷ điện. Sau đó, thực vật ở đáy hồ lại tiếp tục phân huỷ trong điều kiện không có ôxy, tạo ra methane. Cuối cùng, methane được giải phóng vào khí quyển khi nước đi qua các tuốc bin của đập. Tác động của methane tới ấm hoá toàn cầu mạnh gấp 21 lần so với CO2.

Trong các vòng đàm phán sắp tới của IPCC vào năm 2006, dự thảo Chương trình tính toán lượng khí nhà kính của mỗi quốc gia sẽ tính cả lượng khí phát thải từ các hồ thuỷ điện nhân tạo. Như vậy, tổng lượng khí thải nhà kính của các quốc gia nhiệt đới phụ thuộc nhiều vào thuỷ điện có thể sẽ tăng thêm.

Minh Sơn (Theo NewScientist)

Hydroelectric power's dirty secret revealed


0 Comments:

Post a Comment

<< Home