Thủy năng

Sunday, July 24, 2005

Trung Quốc thử nghiệm trạm thủy điện dùng năng lượng sóng biển

Trung Quốc thử nghiệm nhà máy phát điện từ sóng biển đầu tiên


Trung Quốc đang thử nghiệm tạo ra trạm phát điện từ sóng biển
TTO - Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển nhà máy phát điện từ sóng đầu tiên trên thế giới có khả năng chịu bão to - những cơn bão nhiệt đới xảy ra dữ dội ở tây Thái Bình Bương - và với các công nghệ hiệu quả hơn.

You Yage, nhà khoa học hàng đầu của Đơn vị năng lượng đại dương tại Viện chuyển đổi năng lượng Quảng Châu (thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc), người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, đã giới thiệu công nghệ chuyển hóa sóng biển thành một nguồn phát điện mới.

“Nhà máy phát điện mới này hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn và có khả năng chịu được những cơn bão nhiệt đới xảy ra dữ dội ở tây Thái Bình Bương", You cho biết. Đầu năm nay, ông và nhóm nghiên cứu của mình đã phát triển nhà máy phát điện từ sóng thử nghiệm đầu tiên tại vùng biển gần thành phố Shanwei thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. You nói rằng máy phát điện 6KW này vẫn hoạt động tốt sau khi trải qua 20 cơn bão.

Trước đó, các nhà khoa học Anh và Bồ Đào Nha đã từng nghiên cứu về các nhà máy phát điện từ sóng nhưng họ đã thất bại. “Năng lượng sóng là một trong các hình thức dễ thay đổi bất chợt nhất mà chúng ta có thể nhận thấy trên trái đất”, You nói.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã từng tạo ra một thiết bị giám sát kho dự trữ năng lượng trong nhà máy điện thử nghiệm, giúp những người kiểm soát biết rõ nguồn năng lượng còn lại bao nhiêu trong máy phát điện.

Sau cuộc khủng hoảng dầu lửa vào những năm 1970, nhiều quốc gia bắt đầu chú ý đến nguồn năng lượng từ đại dương hơn là chỉ tập trung vào nguồn năng lượng dầu hỏa. Theo các nhà khoa học, thiết bị đang được thử nghiệm này có thể được sử dụng để cung cấp điện cho đèn điện, máy tính, máy điều hòa không khí và khử nước biển.

KIM NHUNG (Theo Xinhua)


10:43' 24/07/2005 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa xây dựng thử một trạm thủy điện sức sóng có thể chịu được những cơn bão.


Ông You Yage, phụ trách nhóm các nhà khoa học thuộc Viện khoa học Trung Quốc tại Quảng Châu, cho biết, trạm phát điện mới đạt hiệu quả hơn, chi phí thấp và chịu được những cơn bão. Ông nói, trạm phát điện công suất 6kw hoạt động tốt sau hơn 20 cơn bão.

Theo các nhà khoa học, việc thử nghiệm cho thấy thiết bị này có thể sử dụng để thắp sáng đèn, máy tính, máy điều hòa và khử muối khỏi nước biển.

Ông You và cộng sự đầu năm nay đã chế tạo được trạm thủy điện sức sóng đầu tiên thế giới đặt tại thành phố Shanwei miền nam Trung Quốc thuộc tỉnh Quảng Đông.

Các nhà khoa học Anh và Bồ Đào Nha đã nghiên cứu trạm thủy điện sức sóng, nhưng thất bại khi không đạt chỉ tiêu kỹ thuật cho phép.

Mặc dù biển ở khắp nơi, nhưng ông You nói, sức sóng biển là một nguồn năng lượng không ổn định nhất trên trái đất.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã đầu tư vào thiết bị theo dõi năng lượng trong thí nghiệm trạm thủy điện.

Sau khủng hoảng dầu lửa từ những năm 1970, nhiều quốc gia đã bắt đầu quan tâm tới nguồn năng lượng đại dương, không chỉ tập trung vào năng lượng chất đốt.

  • Theo Tân Hoa xã và Nhân dân

0 Comments:

Post a Comment

<< Home